Tập trung GPMB làm ba dự án đường ven biển TP Hải Phòng hơn 6.000 tỷ đồng

/ /
Ba dự án đường ven biển đi qua 4 huyện trên địa bàn TP Hải Phòng đã chậm tiến độ nhiều năm, vì vậy lãnh đạo TP yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy về triển khai các phần việc liên quan đến các dự án và nội dung này sẽ được kiểm điểm trong công tác năm 2022.

Chiều 15/3, Bí thư Thành ủy TP Hải Phòng Trần Lưu Quang đã thực địa toàn tuyến kiểm tra tiến độ ba dự án gồm: Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư; Dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng từ ĐT353 đến cầu Thái Bình và Dự án tuyến đường nối từ cầu Lạng Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo đến đường bộ ven biển.

Theo đó, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình theo hình thức đối tác công tư (dự án BOT) có điểm đầu tại nút giao ĐT353 khu vực ngã ba Đồng Nẻo, quận Đồ Sơn.

Điểm cuối dự án nằm trên QL37 mới (đang thi công, Km2+384,15), khớp nối với đoạn tuyến thuộc dự án đường ven biển qua địa bàn tỉnh Thái Bình, thuộc địa phận huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Tổng chiều dài tuyến 29,7 km, trong đó đoạn qua địa bàn Hải Phòng là 20,782 km; đoạn qua địa bàn tỉnh Thái Bình là 8,925 km.

Tổng mức đầu tư hơn 3.768 tỷ đồng. Nhà đầu tư thực hiện dự án là liên danh gồm Tổng công ty Xây dựng số 1 – CTCP (CC1), CTCP Đầu tư và xây dựng Bùi Vũ, Tổng công ty IDICO – CTCP và CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9.

Năm 2020, hai nhà đầu tư là Tổng công ty IDICO – CTCP và CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông 9 có văn bản gửi doanh nghiệp dự án xin rút khỏi dự án.

Đến nay, việc đàm phán phụ lục hợp đồng, điều chỉnh số lượng thành phần liên danh Nhà đầu tư; gia hạn thời gian thi công xây dựng thêm 15 tháng kể từ ngày ký kết phụ lục hợp đồng và một số điều khoản khác đã hoàn thành. Dự kiến, ký kết phụ lục hợp đồng trong tháng 3/2022, hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng từ tháng 6/2023.

Đối với dự án đầu tư xây dựng mở rộng tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn TP Hải Phòng từ ĐT353 đến cầu Thái Bình có quy mô mở rộng tuyến đường bộ ven biển với bề rộng nền từ 12 m ÷ 16 m thành 24,25 m ÷ 26,25 m về phía phải tuyến với tổng chiều dài là 19,6 km. Dự án cũng xây dựng mới thêm một đơn nguyên cạnh cầu cũ đối với các cầu Lạch Họng, cầu vượt ĐH.212, cầu Kênh Nam. Tổng mức đầu tư của dự án là 946,367 tỷ đồng.

Về công tác GPMB, dự án có tổng diện tích GPMB là 102 ha, qua địa bàn ba quận huyện (Đồ Sơn 2,9 km, Kiến Thụy 5,987 km, Tiên Lãng 11,2 km), liên quan đến 1.523 hộ gia đình, tổ chức và cá nhân.

Hiện nay, TP đã chi trả và bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đạt 98,69%. Đến nay, khối lượng thi công đạt 34,6% giá trị hợp đồng BOT.

Tập trung GPMB làm ba dự án đường ven biển TP Hải Phòng hơn 6.000 tỷ đồng - Ảnh 1.

Lễ động thổ dự án tuyến đường nối từ cầu Lạng Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo đến đường bộ ven biển. (Ảnh: haiphonggov).

Dự án tuyến đường nối từ cầu Lạng Am, xã Lý Học, huyện Vĩnh Bảo đến đường bộ ven biển, có tổng mức đầu tư gần 1.400 tỷ đồng.

Tổng diện tích thu hồi 29 ha, liên quan đến khoảng 761 hộ dân, 6 tổ chức, kinh phí GPMB là 467,6 tỷ đồng.

Trong đó, tại huyện Vĩnh Bảo, dự án đi qua 5 xã, thu hồi khoảng 19,9 ha, 700 hộ, 05 tổ chức; đã bàn giao để thi công là 374/516 hộ.

Tại huyện Tiên Lãng, dự án đi qua hai xã, thu hồi khoảng 9,1 ha, 61 hộ, một tổ chức, đã kiểm kê 61 hộ và 1 tổ chức. Hiện, đã phê duyệt phương án 57 hộ, bàn giao 4 hộ. Nhà thầu bắt đầu triển khai thi công từ 25/2/2022 trên diện tích được bàn giao.

ông Đỗ Tuấn Anh Giám đốc BQLDA Đầu tư xây dựng các công trình Hải Phòng cho biết, vướng mắc lớn nhất hiện nay là từ một số hộ dân chưa GPMB.

Dự án BOT thi công chậm, ảnh hưởng đến việc thi công phần mở rộng do chênh lệnh cao độ 2 dự án. Cùng với đó, việc thi công trên địa bàn huyện Tiên Lãng gặp khó khăn trong việc vận chuyển vật liệu do điều kiện đường giao thông hiện trạng không cho phép xe trọng tải lớn lưu thông.

Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo TP Hải Phòng khẳng định đây là các tuyến giao thông huyết mạch quan trọng liên quan đến phát triển kết nối vùng, tuy nhiên trong quá trình triển khai dự án đã có sự thay đổi về các quy định pháp luật dẫn đến việc chậm tiến độ nhiều năm.

Dự án có đặc thù đi qua 4 huyện trên địa bàn thành phố, vì vậy Bí thư Thành ủy yêu cầu các địa phương phải tập trung cao cho công tác đền bù GPMB, bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng bởi dự án.

Bí thư Thành ủy nêu rõ, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Thành ủy về triển khai các phần việc liên quan đến các dự án và nội dung này sẽ được kiểm điểm trong công tác năm 2022.

Rate this post